
Cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ: “Đòn bẩy vàng” đánh thức tiềm năng Tây Bắc và cơ hội cho bất động sản Hà Giang
Ngày 24/12/2023 vừa qua đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam nói chung và khu vực Tây Bắc nói riêng: dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ chính thức được thông xe. Đây không chỉ là tuyến cao tốc thứ 7 thuộc trục Bắc-Nam được hoàn thành trong năm 2023 mà còn là một công trình mang ý nghĩa chiến lược, mở ra cánh cửa phát triển mới, kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với đồng bằng sông Hồng và thủ đô Hà Nội. Bài viết này của AnPhatLand sẽ đi sâu phân tích quá trình triển khai đầy thử thách, những thay đổi quy hoạch mang tính đột phá, tiến độ thi công thần tốc, các thông số kỹ thuật chi tiết và đặc biệt là tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của Tuyên Quang, Phú Thọ và cả những tác động tích cực lan tỏa đến tỉnh Hà Giang.
Nội dung chính:
- 1. Cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ: Thông tin tổng quan dự án (CT.02)
- 2. Từ chủ trương đến hiện thực: Quá trình triển khai và điều chỉnh quy hoạch đột phá
- 3. “Thần tốc” về đích: Kỳ tích thi công vượt tiến độ
- 4. Tầm quan trọng chiến lược: Đòn bẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây Bắc
- 5. Hà Giang “cất cánh” cùng cao tốc: Cơ hội bứt phá từ hạ tầng
- 6. Kết luận: Cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ và tương lai rộng mở cho Tây Bắc
1. Cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ: Thông tin tổng quan dự án (CT.02)
Dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, với mã hiệu CT.02, là một mảnh ghép quan trọng trong bức tranh tổng thể mạng lưới giao thông quốc gia. Dưới đây là những thông số kỹ thuật chi tiết của dự án:
- Tên dự án: Đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ (CT.02)
- Tổng chiều dài: 40,2 km, trong đó đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài 11,3 km và đoạn qua tỉnh Phú Thọ dài 28,9 km.
- Điểm đầu: Xã Lương Vượng, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.
- Điểm cuối: Nút giao IC9 của cao tốc Nội Bài – Lào Cai (thuộc địa phận thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ).
- Quy mô: Dự án được xây dựng với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75m.
- Vận tốc thiết kế: Cho phép phương tiện lưu thông với vận tốc tối đa 120km/h.
- Tổng vốn đầu tư: Sau điều chỉnh, tổng vốn đầu tư của dự án là 3.753 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.
- Năm khởi công: 23/02/2021.
- Năm hoàn thành và thông xe: 24/12/2023.
- Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang.
Tuyến cao tốc này sau khi hoàn thành không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng mà còn tạo ra một hành lang kinh tế mới, thúc đẩy liên kết vùng mạnh mẽ.
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ. (Nguồn: VnExpress)
2. Từ chủ trương đến hiện thực: Quá trình triển khai và điều chỉnh quy hoạch đột phá
Hành trình hình thành tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ là một minh chứng cho sự quyết tâm và linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và các cấp chính quyền địa phương.
2.1. Phê duyệt ban đầu và kế hoạch 2 làn xe
Chủ trương đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ được phê duyệt lần đầu vào tháng 12/2019. Theo kế hoạch ban đầu, dự án được chia làm 2 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Xây dựng 2 làn xe, nền đường rộng 12,5m, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này dự kiến hơn 3.200 tỷ đồng và kế hoạch hoàn thành vào năm 2023.
- Giai đoạn 2: Mở rộng lên 4 làn xe, dự kiến triển khai sau năm 2025.
Dự án chính thức được khởi công vào ngày 23/02/2021. Tuy nhiên, việc triển khai theo quy mô 2 làn xe ở giai đoạn 1 đã sớm bộc lộ những bất cập tiềm ẩn. Với tốc độ phát triển kinh tế và nhu cầu vận tải ngày càng tăng, quy mô 2 làn xe được dự báo sẽ nhanh chóng trở nên quá tải, không đáp ứng được kỳ vọng và có thể gây lãng phí nếu phải sớm đầu tư mở rộng.
2.2. Quyết định mang tính bước ngoặt: Nâng cấp lên 4 làn xe
Nhận thấy tầm quan trọng chiến lược và để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư, vào tháng 1/2023, trong một chuyến công tác tại Tuyên Quang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo mang tính bước ngoặt: triển khai ngay dự án với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Thủ tướng nhấn mạnh việc đầu tư một lần cho 4 làn xe sẽ tránh được tình trạng đầu tư dàn trải, manh mún, tiết kiệm chi phí và thời gian so với việc chia thành nhiều giai đoạn.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, dự án đã được điều chỉnh quy hoạch, gộp cả hai giai đoạn làm một. Tổng vốn đầu tư được điều chỉnh tăng lên 3.753 tỷ đồng. Quyết định này không chỉ thể hiện tầm nhìn xa của người đứng đầu Chính phủ mà còn là sự ưu tiên đặc biệt cho phát triển hạ tầng giao thông khu vực miền núi phía Bắc, tạo động lực mạnh mẽ để dự án bứt tốc về đích.
Lễ thông xe cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ ngày 24/12/2023. (Nguồn: Chudu24)
3. “Thần tốc” về đích: Kỳ tích thi công vượt tiến độ
Việc hoàn thành cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm (tính từ khi khởi công giai đoạn 1) và đặc biệt là về đích sớm hơn nhiều so với kế hoạch điều chỉnh (hoàn thành 4 làn xe vào 2023 thay vì 2026 như kế hoạch cũ cho 2 giai đoạn) là một kỳ tích đáng ghi nhận.
3.1. Tận dụng nền đường sẵn có và sự quyết liệt trong chỉ đạo
Một trong những yếu tố then chốt giúp đẩy nhanh tiến độ chính là việc nền đường cho quy mô 4 làn xe đã được chuẩn bị một phần ngay từ khi triển khai giai đoạn 1. Điều này cho thấy sự tính toán và chuẩn bị từ trước của các đơn vị liên quan. Khi có chỉ đạo nâng cấp lên 4 làn, việc mở rộng mặt bằng và thi công các hạng mục còn lại diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền hai tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ trong công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đã tạo điều kiện tối đa cho các nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực thi công.
3.2. Vượt qua thách thức địa hình và kỹ thuật
Tuyến cao tốc đi qua khu vực có địa hình đa dạng, nhiều đoạn cắt qua đồi núi, đòi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp. Các nhà thầu đã phải xử lý nhiều hạng mục khó khăn như:
- Xây dựng các cầu lớn: Điển hình là cầu Đoan Hùng vượt sông Lô, cùng nhiều cầu cạn, cầu vượt khác.
- Hệ thống cống thoát nước, hầm chui dân sinh: Đảm bảo tiêu thoát nước hiệu quả và kết nối giao thông cho người dân địa phương.
- Xử lý nền đất yếu, sạt trượt: Đặc biệt ở những đoạn qua vùng đồi núi.
Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, thi công 3 ca 4 kíp, các kỹ sư, công nhân trên công trường đã nỗ lực không ngừng để đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ, thậm chí vượt tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng công trình. Việc hoàn thành sớm hơn 3 năm so với kế hoạch ban đầu (nếu tính theo 2 giai đoạn) là một thành tựu ấn tượng.
Hình ảnh thi công một đoạn tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ. (Nguồn: Báo Nhân Dân)
Công trường thi công cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ những ngày gấp rút. (Nguồn: Lao Động)
4. Tầm quan trọng chiến lược: Đòn bẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây Bắc
Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ không chỉ đơn thuần là thêm một con đường mới, mà nó mang ý nghĩa chiến lược, tạo ra một đòn bẩy mạnh mẽ cho sự phát triển toàn diện của khu vực Tây Bắc.
4.1. Giải quyết bài toán giao thông, kết nối liên vùng
Trước đây, Quốc lộ 2 là tuyến đường bộ chủ yếu kết nối Tuyên Quang, Hà Giang với Phú Thọ và Hà Nội. Tuy nhiên, tuyến đường này thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc, đặc biệt vào các dịp lễ tết, đồng thời tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ ra đời đã giải quyết triệt để những vấn đề này:
- Rút ngắn thời gian di chuyển đáng kể: Thời gian di chuyển từ thành phố Tuyên Quang đến Hà Nội giảm từ 2,5 – 3 giờ xuống chỉ còn hơn 1 giờ. Tương tự, hành trình từ Hà Giang đến Hà Nội cũng được rút ngắn đáng kể.
- Giảm tải cho Quốc lộ 2: Giúp Quốc lộ 2 trở nên thông thoáng hơn, giảm thiểu tai nạn giao thông.
- Nâng cao hiệu quả khai thác của cao tốc Nội Bài – Lào Cai: Tạo sự kết nối đồng bộ, phát huy tối đa năng lực của toàn tuyến.
- Tăng cường kết nối liên vùng: Tạo hành lang vận tải thông suốt giữa các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ với Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế.
- Đảm bảo quốc phòng – an ninh: Tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cơ động, sẵn sàng chiến đấu, góp phần giữ vững quốc phòng – an ninh cho vùng biên giới phía Bắc.
4.2. Thúc đẩy kinh tế, du lịch và thu hút đầu tư
Giao thông đi trước mở đường cho kinh tế phát triển. Cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá:
- Lưu thông hàng hóa thuận lợi: Giúp nông sản, hàng hóa của các tỉnh miền núi dễ dàng tiếp cận thị trường tiêu thụ lớn hơn, giảm chi phí vận chuyển, nâng cao sức cạnh tranh.
- Kích cầu du lịch: Tuyên Quang và Phú Thọ sở hữu nhiều di tích lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên đặc sắc. Giao thông thuận tiện sẽ thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, trải nghiệm.
- Thu hút đầu tư: Hạ tầng giao thông hiện đại là yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp dọc tuyến sẽ có thêm lợi thế để kêu gọi đầu tư, tạo việc làm và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
- Phát triển thị trường bất động sản: Giá trị bất động sản tại các khu vực có cao tốc đi qua và các vùng lân cận được dự báo sẽ tăng trưởng. Các dự án đô thị, khu dân cư, bất động sản công nghiệp và nghỉ dưỡng sẽ có thêm động lực phát triển. Quý độc giả quan tâm có thể tìm hiểu thêm các dự án tiềm năng tại AnPhatLand.
Tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ hoàn thành, mở ra cơ hội phát triển mới. (Nguồn: Thanh Tra)
5. Hà Giang “cất cánh” cùng cao tốc: Cơ hội bứt phá từ hạ tầng
Dù không trực tiếp có tuyến cao tốc đi qua địa phận, tỉnh Hà Giang được xem là một trong những địa phương hưởng lợi lớn nhất từ dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ. Đây là “cánh tay nối dài” quan trọng, giúp Hà Giang xích lại gần hơn với trung tâm kinh tế của cả nước.
5.1. Du lịch Hà Giang hưởng lợi trực tiếp
Hà Giang, với vẻ đẹp hùng vĩ của Cao nguyên đá Đồng Văn, những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ, cột cờ Lũng Cú thiêng liêng hay vẻ đẹp nên thơ của sông Nho Quế, Mã Pí Lèng, từ lâu đã là điểm đến mơ ước của nhiều du khách. Tuy nhiên, trở ngại về khoảng cách và thời gian di chuyển là một rào cản không nhỏ.
Với cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, hành trình từ Hà Nội lên Hà Giang sẽ được rút ngắn đáng kể, tạo điều kiện thuận lợi hơn bao giờ hết cho du khách. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích mạnh mẽ cho ngành du lịch tỉnh nhà:
- Tăng trưởng lượng khách: Thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Giang.
- Phát triển đa dạng các loại hình du lịch: Du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch mạo hiểm.
- Nâng cao doanh thu du lịch: Đóng góp quan trọng vào cơ cấu kinh tế của tỉnh.
Cao tốc mới sẽ giúp du khách dễ dàng tiếp cận vẻ đẹp của Hà Giang. (Nguồn: VOV)
5.2. Tiềm năng phát triển thị trường bất động sản
Khi du lịch và kinh tế phát triển, thị trường bất động sản cũng sẽ sôi động theo. Giao thông thuận lợi là yếu tố tiên quyết làm tăng giá trị đất đai và thu hút các dự án đầu tư. Tại Hà Giang, tiềm năng phát triển bất động sản là rất lớn, đặc biệt là các phân khúc:
- Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng: Homestay, resort, khu du lịch sinh thái.
- Bất động sản đô thị: Các dự án khu đô thị mới, nhà ở thương mại tại thành phố Hà Giang và các trung tâm huyện lỵ.
- Bất động sản thương mại, dịch vụ: Đáp ứng nhu cầu phát triển của các ngành kinh tế.
Sự xuất hiện của các dự án quy hoạch hiện đại, đồng bộ sẽ làm thay đổi diện mạo đô thị và nông thôn Hà Giang. Tuy nhiên, quá trình phát triển này cần được định hướng và quản lý chặt chẽ để đảm bảo tính bền vững, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa độc đáo của địa phương. Các nhà đầu tư quan tâm đến cơ hội tại Hà Giang có thể tìm kiếm sự tư vấn chuyên sâu từ các đơn vị uy tín như AnPhatLand để có những quyết định đầu tư hiệu quả.
6. Kết luận: Cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ và tương lai rộng mở cho Tây Bắc
Dự án cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn là biểu tượng của ý chí, khát vọng vươn lên của các tỉnh miền núi phía Bắc. Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường này là minh chứng rõ nét cho sự quan tâm, ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng của Đảng và Nhà nước, đồng thời thể hiện nỗ lực vượt bậc của các bộ, ngành, địa phương và đơn vị thi công.
Tuyến cao tốc này mở ra một chương mới cho sự phát triển kinh tế – xã hội của Tuyên Quang, Phú Thọ, và đặc biệt là tạo đà bứt phá mạnh mẽ cho Hà Giang. Từ đây, tiềm năng và lợi thế của vùng đất giàu truyền thống cách mạng và cảnh quan tươi đẹp này sẽ được khơi thông, tạo động lực cho một tương lai phát triển thịnh vượng, bền vững. Hành trình kết nối những miền đất hứa đã được rút ngắn, mở ra vô vàn cơ hội hợp tác, đầu tư và giao lưu văn hóa.
Bạn đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của khu vực Tây Bắc sau khi tuyến cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đi vào hoạt động? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới!
Nếu bạn quan tâm đến các cơ hội đầu tư bất động sản tại Tuyên Quang, Phú Thọ, Hà Giang và các khu vực hưởng lợi từ dự án này, đừng ngần ngại liên hệ với AnPhatLand (website: https://anphatland.com.vn) để được tư vấn chi tiết và chuyên nghiệp!